Saturday, June 4, 2011

kawawang mga bata sa 306 atb.

a copy form my facebook acount.


hay naku!.. ako'y naawa sa isang tao.. naawa ako sa kanya dahil unang taon pa nmn nia ngunit napakagulo n nila. napaka daming blessing sa buhay nia ngunit napakarami ring kamalasan nia sa buhay.. walang pagbabago akoy nakita sa kanya simula noon hanggang ngayun. kahit na mga lokoloko n ang nakapaligid sa kanya ay ayos lang. kapag nagalit maya ayos na. ngunit bakit tuwing umaga naka simangot ka. pero wala nmn dapat ipagtaka dahil napakagulo talaga ng occupied ng kwarto n un. hindi lhata sa kuarto n un kayang kontrolin ang kanilang mga pauugali. ang kanilang sarili.

minsan talaga sabuhay ng tao darating un. ngunit bakit ako?. lagi n lng. since ng mag aral ako ay napapaligiran na ako ng mga pasaway na tao. hay naku since junior kinder till now Im a third year. a junior student. hay naku wlang ipinagbago ang mundo talaga. simula ng mapunta ako sa esma . puro pasaway talaga.

306 AB. former room ko ng freshman ako. ngunit former pa ba?. eh sa ngayon 306 AB ulit ang silid aralan n ginagamit ko..naliligiran man ng inspirasyon, alaala ngunit naliligiran din ng mga kalokohan. mga pasaway. mga walang modo, mga walang magawa sa sarili, mga ma aarte. mahirap man sabihin akoy naliligiran ng mga gagot tarantado. hay bugay talaga

i hate this life. ung puro kalokohan ang nakapaligid sayo. ung mga taong mga plastic. sigurado b kau na mahal niu ko. as a student. as a classmate and as a person.. i think marami sainyu ang my ayaw sakin. marami sainyu ang plastic. so anung magagawa ko kung ganito ako. morena ako. at hindi naman kagandahan sa mga mata yo ang mga morena. at anung magagawa niyu kung ayoko sa mga taong maarte, at masasama ang ugali?. buhay ko to kaya walang pakielamanan.

nakakaawang mga bata.. mga walang modo. mga lokoloko. mga pasaway. mga gagot tarantado. mga walang magawa sa buhay kundi ang manakit ng mg damdamin. ang mang bully guro man o kaklase o kaeskwela. kwa wang mga tao. bakit ba kayu ganyan?. mga gulang ba kayo sa pansin? or naiingit lang kayo?. or talagang naiinis kayu sa isang tao?. pero wag naman ganyan wala ba kayung alam kundi ang manakit sa mga taong hindi niu gusto?.. o wes nakakuha kau ng katapat niu. kun ayaw niu sakin ayoko rin sainyu.

sana lang wag masayan ang perang ginagastos ng mga magulang niyu sa pag aaral niyu. kawawang mga magulang hindi nila alam kung anu ang ginagawa ng kanilang mga anak sa eskwelahan. tsk tsk tsk. sana lang naturuan atalaga kayu ng mga maulag niyu. pero alam ku namn na naturuan kayu. ngunit bakit kayu ganyan? mga hindi kayu marunong rumespeto sa mga tao nakapaligid sa nyu. sa mga guro niu sa mga ka klase o kaeskwela niu?. yan ba ang natutunan niu sa mahigit na ilang taon na pag aaral niyu?. dahil sa mga katulad niyu ang pangalan ng eskwelahan ay nasisira.

for your information ganito n ako. ayoko sa mga taong plastic. ayoko sa mga taong maarte. eh anu namn kung hindi masyado or pangit ang isang tao atlis dalisay ang kanilang puso, ang kanilang mithi sa pakikipag kaibigan. eh anu namn kung kulot eh anu namn kung puro tagyawat ang mukha niyan. anu naman kung maitim yan. eh anu namn kung maliit yan. paki ninyu. atlis nga mabubuti namn hindi katulad ninyu masasama ang ugali niu..alam niu dapat nga nirerespeto n ninyu ako. kasi 16 yrs ols na ko.. SIXTEEN YEARS OLD!!!! hindi ko masasabi kung ako ang pinaka matanda sa klase. and for your infirmation kapag ako ay nagalit ako talaga ay namamato lahat ng bagay na mahawakan ko . sigurado tatama sa inyu. sigurado ibabato ko .

and wag niung sasabhin sakin na walang ako karapatang magabto. dahil my karapatan ako . ang isang tao ay may karapatang gawin ang laht. at my karapaqtan din na saktan kayu kung sinasaktan niu ako. mya karapatan ako lumaban dahil sa mga pag gagago ninyu sakin.. pasalamat nga kayu at hindi na ako ung tao kapag nagalit nakakatikim kayu sakin ng mga masasama na salita.. but if u miss it .. ok fine i will do it again..

sana namn marunong kayu maawa sa isang taong mapag bubutungan ng lahat . hindi lng sakany sa lahat. hindi lng sa lahat kundi pati sa mga kaklase at kaeskwela ninyu. tulad ko..hindi ko talaga lubos maisip n ang isang bata nag aaral sa isang ganun na paaralan ay ang ugali ay walang modo.. san alang marunong kayu rumespeto. matamaan ang matamaan. coz iyan ang totoo mga walang kayung modo.. mga wala kayong respeto sa mga taong nakapaligid sainyu

pls namn maawa namn kau sa ating guro dahil siya ang mananagot sa lahat ng ginagawa natin. and mag rereflect iyan sa record niya.. sana lang matuto kayung maawa at matutto kayung rumespeto ng mga guro at nga mga kakalse ninyu..

nakakaaw kasing tingnan .. MAAWA NAMN KAYU SA MGA TAONG NASAPALIGID NIYU!! MGA TAONG NAGHIHIRAP UPANG MATURUAN LAMANG KAYU.. MGA TAONG NAGHIHIRAP UPANG IPADALA KAU SA ESKWELHAN.

No comments:

Post a Comment